1. Bối cảnh nghiên cứu
Trong hệ thống giảng dạy tiếng Trung, khóa cơ bản HSK 3 thường là giai đoạn đầu tiên để học viên làm quen với ngôn ngữ và đạt được khả năng sử dụng tiếng Trung cơ bản. Tuy nhiên, một thách thức phổ biến là tỷ lệ học viên tiếp tục đăng ký lên khóa học HSK 4 hoặc các khóa nâng cao thường không đạt như kỳ vọng của những người làm quản lý trung tâm hoặc bộ phận kinh doanh. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất giải pháp để tăng tỷ lệ tái tục.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tái tục khóa học của học viên từ HSK 3 lên HSK 4.
- Đánh giá mức độ hài lòng của học viên với khóa học HSK 3 hiện tại.
- Đề xuất giải pháp cải thiện chương trình và chiến lược khuyến khích học viên tiếp tục học.
3. Câu hỏi nghiên cứu
- Yếu tố nào là động lực chính khiến học viên muốn tiếp tục khóa học?
- Những trở ngại nào khiến học viên không tái tục?
- Khóa HSK 3 hiện tại có đáp ứng mong đợi và mục tiêu học tập của học viên không?
=> Tạo form các vấn đề nhỏ bên trong như giáo viên, chương trình học, phương pháp, hiệu quả tiếp thu….
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp định tính:
- Phỏng vấn sâu:
Thực hiện phỏng vấn trực tiếp cá nhân với 10-15 học viên HSK 3 để tìm hiểu cảm nhận của họ về khóa học. - Nhóm tập trung (Focus Group):
Tổ chức thảo luận nhóm theo lớp để học viên chia sẻ về kỳ vọng và trải nghiệm học tập.
- Phỏng vấn sâu:
- Phương pháp định lượng:
- Khảo sát bằng bảng câu hỏi:
Thu thập ý kiến từ ít nhất 100 học viên HSK 3 bằng cách sử dụng bảng khảo sát trực tuyến. Các câu hỏi bao gồm:- Mức độ hài lòng với nội dung khóa học.
- Mức độ sẵn sàng tái tục.
- Những khó khăn khi quyết định học tiếp lên HSK 4.
- Khảo sát bằng bảng câu hỏi:
5. Phân tích dữ liệu
- Phân tích định tính:
- Sử dụng phần mềm như NVivo để phân loại và tổng hợp các chủ đề chính từ phỏng vấn và thảo luận nhóm.
- Phân tích định lượng:
- Sử dụng công cụ như SPSS hoặc Excel để tính toán:
- Tỷ lệ hài lòng (trung bình/%) với khóa HSK 3.
- Tỷ lệ sẵn sàng tái tục.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tái tục (phân tích hồi quy).
- Sử dụng công cụ như SPSS hoặc Excel để tính toán:
6. Kết quả kỳ vọng
- Phân loại yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tái tục:
- Động lực:
- Mong muốn đạt được chứng chỉ HSK 4 để du học hoặc làm việc.
- Sự hứng thú với tiếng Trung và văn hóa Trung Quốc.
- Sự động viên từ giáo viên và bạn học.
- Kết quả học tập như mong đợi, đủ khả năng để theo học
- Rào cản:
- Học phí cao.
- Thời gian học không phù hợp với lịch trình cá nhân.
- Nội dung khóa học không đủ hấp dẫn hoặc không đáp ứng nhu cầu.
- Kiến thức HSK 3 chưa thực sự chắc chắn
- Hiện tại chưa có nhu cầu luôn
- …..
- Động lực:
- Đánh giá mức độ hài lòng:
- Nội dung học tập.
- Phương pháp giảng dạy.
- Sự hỗ trợ từ trung tâm/người dạy.
7. Đề xuất giải pháp
- Cải thiện nội dung khóa học:
- Kết nối rõ ràng giữa HSK 3 và HSK 4 để học viên thấy giá trị của việc học tiếp.
- Tăng cường các buổi thực hành giao tiếp, trải nghiệm văn hóa, hoặc nội dung mang tính thực tế.
- Sử dụng các phương pháp giảng dạy thú vị lôi cuốn
- Biến giờ học trở thành một khoảng thời gian thú vị thoải mái vui vẻ
- Chính sách khuyến khích:
- Giảm học phí hoặc cung cấp học bổng cho học viên tái tục đăng ký sớm.
- Ưu đãi tài liệu học tập miễn phí cho học viên HSK 4++, tặng thêm tài liệu cho học viên đăng ký sớm, gia tăng ưu đãi.
- Hỗ trợ cá nhân hóa:
- Xây dựng lộ trình học tập cá nhân, đặc biệt cho học viên bận rộn.
- Tư vấn thường xuyên để giúp học viên vượt qua khó khăn khi học lên HSK 4.
- Tăng cường truyền thông:
- Tổ chức workshop on-offline, sự kiện chia sẻ kinh nghiệm từ những học viên đã thành công sau khi hoàn thành HSK 4 hoặc các cấp độ cao hơn hoặc xây dựng bộ video phỏng vấn những người đó và khéo léo phát cho học viên đang có ở khoá HSK3.
- Đưa ra những câu chuyện truyền cảm hứng để tạo động lực học tập và chinh phục các mốc tiếp theo .
8. Kết luận
Nghiên cứu này không chỉ giúp hiểu rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tái tục khóa học từ HSK 3 lên HSK 4 mà còn đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao tỷ lệ học viên tiếp tục học. Từ đó, trung tâm hoặc cơ sở đào tạo có thể xây dựng các chương trình hấp dẫn hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học viên và tăng tính bền vững cho hệ thống giảng dạy.