Là giáo viên, chúng ta không chỉ dạy kiến thức, mà còn định hình cảm xúc, động lực và thái độ của học sinh đối với việc học tập và cuộc sống. Một lớp học không chỉ là nơi tiếp nhận thông tin, mà còn là không gian khơi nguồn cảm hứng, sự kết nối và niềm vui. Cảm xúc là cầu nối giữa giáo viên và học sinh, là yếu tố quyết định giúp mỗi bài giảng trở thành một trải nghiệm đáng nhớ.
Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp về tầm quan trọng của việc tạo ra cảm xúc trong giảng dạyvà làm thế nào để chúng ta, với tư cách là những nhà giáo dục, có thể biến từng tiết học thành một hành trình đầy cảm hứng. Cảm xúc không chỉ thúc đẩy học sinh học tập mà còn giúp chúng ta – những người đứng lớp – tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong công việc giảng dạy của mình.
1. Cảm giác hứng thú
- Hứng thú với nội dung học tập:
Họ mong muốn nội dung bài học được trình bày một cách hấp dẫn, sáng tạo, không nhàm chán. Điểm mấu chốt này giúp giáo viên nhận ra phương pháp giảng dạy, phương pháp truyền thụ kiến thức đóng vai trò quan trọng để tạo ra sự hứng thú, những gì HTTQMN đã tiến hành tập huấn trong thời gian 1 năm qua cũng như sản phẩm giảng dạy có nhiều cải tiến đã khiến người học thích thú hơn, tiếp thu hiệu quả hơn. - Tò mò và khám phá:
Việc học ngoại ngữ nên khơi gợi sự tò mò của họ, giúp họ muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, con người và đất nước liên quan đến ngôn ngữ đó.Hãy gợi mở những điều thu vị về cấu trúc ngôn ngữ, so sánh với ngôn ngữ mẹ đẻ, gợi ý giúp họ tìm ra những nguyên lý trong ngôn ngữ nói riêng và các phạm trù liên quan nói chung.
2. Cảm giác thành công
- Thành tựu nhỏ:
Học sinh muốn cảm thấy mình đã đạt được điều gì đó ngay cả trong những bước tiến nhỏ, như phát âm đúng một từ khó hoặc nhớ được các mẫu câu cơ bản. Chúng ta đã nói rất nhiều về vấn đề cảm giác thành tựu trong quá trình học tập, hãy tạo những thách thức vừa đủ để người học có cảm giác hoàn thành, cảm giác thành công trong việc chinh phục từng cột mốc. Bạn không thể dùng mình để làm tiêu chuẩn cho người khác và thiếu đi sự nghiên cứu cá nhân hoá. - Tiến bộ rõ rệt:
Cảm giác cải thiện kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) qua từng buổi học khiến họ tự tin hơn. Quan sát kỹ sự tiến bộ của học viên và khen ngợi kịp thời giúp người học có thể được cảm giác sự tiến bộ của mình được nhận ra và tán thưởng, điều này cũng kích thích những người khác cùng cạnh tranh ngoài việc thúc đẩy phấn đấu người được khen trực tiếp.
3. Cảm giác kết nối
- Kết nối với giáo viên:
Một giáo viên thân thiện, đồng hành và thấu hiểu sẽ giúp học sinh cảm thấy gắn bó với lớp học. Hãy làm bạn và biến những giờ học thành những không gian đầy kết nối, nơi học tập và chia sẻ giá trị sống song hành, những Tam quan thú vị sẽ giúp người học kết nối sâu hơn với người dạy từ đó giữ chân họ tốt hơn. - Kết nối với bạn học:
Họ muốn có cơ hội giao lưu, học hỏi và cùng nhau tiến bộ với những người bạn đồng hành. Hãy giúp họ kết nối lại với nhau thông qua những hoạt động giao lưu thực tế hoặc giao lưu học tập.
4. Cảm giác an toàn
- An toàn khi sai:
Người học mong muốn một môi trường mà họ không sợ mắc lỗi, không bị phán xét khi nói sai hay phát âm chưa đúng, làm bài tập chưa hoàn chỉnh hoặc thậm chí không hiểu bài. Hãy đồng hành từ sự thấu hiểu và không đánh đồng, đơn giản là đồng hành và cổ vũ. - Thoải mái bày tỏ:
Họ muốn được lắng nghe và bày tỏ ý kiến một cách tự nhiên, không bị áp lực hay cảm giác bị so sánh. Hãy thấu hiểu những lý do chính đáng và phản biện lại những nguỵ biện độc hại của họ. Hãy để họ hiểu họ được tự do nhưng trong khuôn khổ của quy phạm giáo dục.
5. Cảm giác được truyền cảm hứng
- Nguồn động lực lâu dài:
Một lớp học ngoại ngữ không chỉ cung cấp kiến thức mà còn truyền cảm hứng để họ tiếp tục học tập và ứng dụng ngôn ngữ đó. Hãy dùng câu chuyện có bạn để nói về sự kiên trì không từ bỏ, hãy dùng câu chuyện thành công để trở thành một giáo viên để khơi dậy sự quyết tâm, nãy mang năng lượng cần thiết đúng lúc để vực dậy, thúc đẩy và đưa họ tới nơi họ cần tới dượi sự cố gắng của chính họ. - Niềm vui khi học:
Họ muốn thấy việc học ngoại ngữ không chỉ là trách nhiệm mà còn là một trải nghiệm thú vị. Nơi được nghe những tiếng cười, những sự sót ngây ngô, những sự va chạm cuộc đời, xã hội thay vì quá cứng nhắc với tất cả. Một lớp học học thêm khác với một lớp học đại học, người đến lớp học thêm với nhiều mục đích khác nhau chứ không đơn giản chỉ là học lấy kiến thức, hãy hiểu điều đó.
6. Cảm giác kiểm soát và tự chủ
- Chủ động trong học tập:
Học sinh muốn tham gia tích cực vào lớp học, được đặt câu hỏi, thảo luận và thể hiện bản thân. Những thắc mắc đó thể hiện tư duy chủ động, giáo viên cần trang bị đủ kiến thức để làm chủ lớp học thông qua việc giải đáp và kiểm soát. - Hiểu rõ mục tiêu học tập:
Biết rằng mình đang học để làm gì, đạt được gì trong từng buổi học, giúp họ cảm thấy tự tin hơn trong việc chinh phục ngôn ngữ.
7. Cảm giác gắn kết với văn hóa ngôn ngữ
- Hiểu văn hóa qua ngôn ngữ:
Họ mong muốn học không chỉ về từ vựng và ngữ pháp mà còn hiểu về con người, phong tục, và lối sống gắn liền với ngôn ngữ. Hãy đưa kiến thức ngôn ngữ học tri nhận vào bài giảng của bạn, nơi mà ngôn ngữ văn hoá, nhận thức được phản ánh lẫn nhau. - Tự tin áp dụng ngôn ngữ:
Họ muốn có cảm giác rằng mình có thể sử dụng ngôn ngữ để kết nối với người bản địa, từ đó cảm nhận văn hóa một cách chân thực hơn. Hãy cho họ thấy họ sẽ làm được và làm tốt vì những gì mình chỉ dạy là đúng đắn.
8. Cảm giác vui vẻ và tích cực
- Niềm vui trong từng buổi học:
Học sinh mong muốn lớp học được tổ chức sinh động, có các hoạt động thú vị như trò chơi, đóng vai, hoặc xem video liên quan. Sự vui vẻ kích thích ham muốn chinh phục, đôi khi, cứng nhắc yêu cầu theo một quy chuẩn chung thiếu tính cá nhân sẽ làm người học mất đi sự vui vẻ và thay vào đó làm áp lực. Hãy cẩn thận. - Khích lệ tinh thần:
Giáo viên động viên, khuyến khích học sinh khi họ gặp khó khăn giúp họ duy trì sự lạc quan trong quá trình học, đúng và sai đều được cổ vũ.
Tóm lại
Người học mong muốn không chỉ đạt được kiến thức, mà còn trải nghiệm các cảm xúc tích cực như hứng thú, kết nối, tự tin, và niềm vui. Khi một lớp học có thể cân bằng giữa việc truyền đạt tri thức và khơi gợi cảm xúc, người học sẽ cảm thấy gắn bó và có động lực để tiếp tục hành trình học tập ngoại ngữ. 😊