Vạn sự tuỳ duyên hay cải số theo huyền học.

vạn sự tùy duyên

Tác giả: Phạm Viết Nhật ( Bài viết là trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân, không đại diện cho việc đúng hay sai, mỗi người cần có chính kiến của mình khi tiếp cận thông tin, tiếp nhận có trí tuệ)

Thấu tỏ phần nào nhân sinh, người ta thường tự hỏi, liệu mình sẽ chọn vạn sự tùy duyên hay cải số theo huyền học? Cả hai lối đi như hai con đường chẳng mấy liên quan trong rừng sâu, một bên là dòng suối tâm nhẹ nhàng theo dòng chảy tự nhiên, bên kia là cánh cửa huyền bí dẫn lối vào những bí mật của Bát tự và Kinh Dịch, Tử Vi, chiêm tinh…những cổ học sâu xa của Đông Tây phương mà bao đời nay vẫn đang khai phá.

Nếu chọn vạn sự tùy duyên, ta sẽ như chiếc lá thuận dòng nước trôi, không cưỡng lại cơn gió đẩy đưa sớm chiều, cũng an nhiên tĩnh tại với vạn sự xảy ra ở đời. Khái niệm vạn sự tuỳ duyên này có nguồn gốc từ triết lý Phật giáo, nhấn mạnh rằng mọi sự trên đời đều là do duyên khởi. Như lời Đức Phật đã dạy: “Tất cả các pháp đều do duyên mà sinh, cũng do duyên mà diệt. Nếu đã tuỳ duyên, thì không khổ đau.” Nó như giúp ta học cách chấp nhận rằng mọi thứ trong cuộc đời xảy ra đều có lý do, tựa như xuân về thì hoa nở, thu đến lá sẽ rơi, đời người sinh lão bệnh tử vốn là lẽ thường tình, kẻ đến người đi, thấu thì thương, thương thì ở lại, không thấu thì rời đi. Sự tùy duyên này giúp con người ta giữ được sự bình thản trước những biến cố, không bám chấp hạnh phúc khi thành công, cũng không tuyệt vọng đau khổ khi thất bại, bởi như Lão Tử từng nói: “Thuận theo tự nhiên, vạn vật tự hóa.”

Nhưng rồi cả một chặng đường vừa qua chìm trong bóng tối linh hồn (Giai đoạn bóng tối của linh hồn, hay còn được gọi là “Dark Night of the Soul,” là một khái niệm đã hiện diện trong nhiều hệ tư tưởng tâm linh và triết học. Đây không chỉ đơn thuần là một trạng thái đau đớn, tuyệt vọng, hay mất phương hướng trong cuộc sống, mà là một hành trình nội tâm đầy thử thách và đầy tính biến đổi. Những giai đoạn này được ví như những đêm đen tăm tối nhất của linh hồn, nơi con người đối diện với những khủng hoảng sâu sắc trong tâm hồn, sự nghi ngờ, và sự giằng xé giữa cái tôi và niềm tin về ý nghĩa thực sự của nhân sinh), miệt mài đọc, miệt bài nghe, miệt mài đi tìm kiếm những điều bí ẩn của nhân sinh, có những lúc nhìn đăm chiêu về phía mặt trời qua khung cửa, tôi hoài nghi về những thứ gọi là vận số, các bộ môn tâm linh của huyền học Đông Tây như các chòm sao, cung hoàng đạo, năng lượng, xung khắc tương hỗ, phải chăng con người có thể thay đổi số phận, cải vận thông qua huyền học phương Đông như Bát Tự, Tử Vi, Kinh Dịch?

Bát tự, hay còn gọi là Tứ Trụ, là phương pháp dựa trên giờ, ngày, tháng, năm sinh của một người để phân tích cuộc đời. Triết lý này bắt nguồn từ tư tưởng của ngũ hành và âm dương, phản ánh sự cân bằng và tương tác giữa các yếu tố trong vũ trụ. Như câu nói trong sách cổ: “Người hiểu bát tự có thể nhìn thấu thiên mệnh, điều khiển vận hạn của bản thân.”

Thông qua việc nghiên cứu bát tự, chúng ta có thể tìm thấy các yếu tố ảnh hưởng đến vận mệnh và tìm cách điều chỉnh hành động để đạt được những điều mong muốn, ta biết được đại vận, tiểu vận, dụng thần, thập thần (như Chính Quan, Thất Sát, Tài Tinh, Ấn Tinh, v.v.)…những yếu tố tác động đến vận mệnh của nhân sinh. Người ta nói Thái Ất vững, mệnh lý mạnh, vận người đó kiểu gì cũng  như diều bay trong gió.Các bộ môn huyền học cũng là nơi giúp tôi thực sự khám phá về tính cách nguyên thuỷ chưa qua tu tập của mình, bản năng nguyên thuỷ và những thứ sâu xa trong linh hồn, thói quen, tích cách, hành vi, cư xử, càng cuốn vào càng thấy thú vị. Tôi bị thuyết phục bởi những thứ thú vị này và đắm chìm tìm hiểu về nó, thật tuyệt, nó giúp tôi thoát khỏi những mớ hỗn độn, những thắc mắc, những điều không thể lý giải được.Tôi thực sự cảm ơn những gì đã xảy ra, tôi thực sự biết ơn những người đã bước vào cuộc đời mình, tôi thực sự biết ơn giai đoạn bóng tối linh hồn đó, giúp tôi hiểu thêm những thứ ngoài Phật học.

Kinh Dịch, với triết lý “Biến dịch, bất dịch, giản dịch,” cũng là một công cụ quan trọng trong việc tìm hiểu và thay đổi số mệnh. Kinh Dịch không chỉ đơn thuần là một quyển sách bói toán mà còn là triết học về sự thay đổi và vận động của vạn vật. Trong Kinh Dịch, ta thấy câu: “Cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu.” Điều này có nghĩa là khi mọi thứ đạt đến cực điểm, tự nó sẽ thay đổi; sự thay đổi đó sẽ dẫn đến sự thông suốt, và sự thông suốt sẽ kéo dài mãi. Chính từ sự linh hoạt này mà Kinh Dịch cho phép chúng ta nhận ra những chuyển biến tiềm ẩn trong cuộc sống, giúp ta nắm bắt thời cơ và cải biến vận mệnh, hiểu được đất trời, dùng được trời đất.Tôi từng nhiều lần gieo quẻ để hỏi về món đầu tư của mình trên thị trường blockchain, thật may, quẻ ứng. Điều này làm tôi thực sự bị lôi vào nghiên cứu và 5 tháng nay, những cuốn sách hay về Kinh dịch tôi đọc qua một lượt và đang nghiền ngẫm sâu hơn cuốn Kinh dịch của người quân tử (Trần Hiến Lê).

Cả Bát tự, Tử Vi và Kinh Dịch và nhiều bộ môn huyền học Đông Tây khác đều là những công cụ cực kỳ hữu ích để con người hiểu rõ hơn về chính mình và thế giới xung quanh. Như Khổng Tử từng nói về Kinh Dịch: “Nếu ta sống thêm vài năm nữa, ta sẽ dành thời gian để học Kinh Dịch và không phạm phải những lỗi lầm lớn.” Điều này cho thấy, việc thấu hiểu các quy luật của vũ trụ qua Kinh Dịch không chỉ giúp con người tránh được sai lầm mà còn mở ra cơ hội để định hướng cuộc đời theo cách tích cực nhất.

Vậy đứng trước những ngã ba lựa chọn, người ta nên chọn lối nào để bước về phía trước? Vạn sự tùy duyên hay học cách cải số theo huyền học Đông Tây? Có lẽ không cần phải cố gắng phân tích đúng sai tuyệt đối để tìm ra một câu trả lời như khoa học duy vật. Như nhà triết học Alan Watts từng nói trong một tác phẩm tôi từng đọc: “Sự hài hòa trong cuộc sống không đến từ việc chống lại dòng chảy, mà đến từ việc nhảy múa cùng nó.” Ý tưởng này cũng gợi nhớ đến triết lý của Đạo giáo, nơi sự mềm dẻo và uyển chuyển được coi là sức mạnh thật sự. Như Lão Tử từng nói: “Kẻ mềm yếu vượt qua kẻ mạnh mẽ, nước mềm mại thắng cứng rắn.” Việc sống hòa hợp với dòng chảy tự nhiên không chỉ là cách thích nghi mà còn là con đường dẫn đến sự tự tại và bình yên nội tâm.

Tôi nhận ra rằng, sự tùy duyên giúp ta sống an nhiên, chấp nhận hiện tại với lòng biết ơn và sự bình thản, thấu tỏ phần nào nhân sinh, chúng ta đôi lúc chẳng muốn thay đổi vạn pháp, chỉ muốn thuận dòng gió đến vui gió, mưa đến vui mưa, sẽ có những lúc bạn nhìn thấy nỗi buồn của mình mà không bị cuốn theo nỗi buồn,lặng lẽ nhìn một cách thản nhiên.Nó tựa như kẻ sĩ yên lặng trước một dòng sông lúc thì cuồn cuộn, lúc thì bình lặng thả mình trong hoàng hôn chiều muộn. Còn cải số theo huyền học giúp ta nắm bắt cơ hội, tìm hiểu và khai phá những tiềm năng mà ta chưa từng nghĩ tới, thay đổi phong thuỷ âm dương ngũ hành tác động vào năng lượng linh hồn, điều này tôi chưa từng nghĩ đến khi thực sự bước sâu vào con đường nghiên cứu bộ môn khoa học tâm linh là Bát tự. Nhân sinh vô thường cũng tựa như một cuộc chơi lớn, trong đó ta vừa là người lặng lẽ quan sát theo dòng chảy tự nhiên, vừa là người cầm quân trên bàn cờ số mệnh, tận dụng từng quân cờ bát tự và từng quẻ kinh dịch, lá số tử vi để hướng tới đích đến mà mình mong muốn.

Và có lẽ rằng, người ta thấu tỏ rồi thì chẳng ai lại không chọn cả hai. Khi hiểu rõ Bát Tự của mình và thấu triệt Kinh dịch, chúng ta có thể điều chỉnh cách sống sao cho phù hợp với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, đất trời người là một thể thống nhất trong sự tác động của âm dương và ngũ hành. Tựa hồ như, nhân sinh chắc chắn cũng chẳng thể khước từ cái gọi là sự tùy duyên mà Phật học hay nhắc đến, để không bị những áp lực bủa vây, không bị dày vò bởi những điều không thể thay đổi, gió mưa ướt lạnh lòng người cũng vì người ta chấp vào mưa vào gió, ái tình khổ đau cũng vì người ta chấp vào sự hoàn hảo mà không biết sự hoàn hảo của pháp giới là không hoàn hảo. Như câu nói cuối cùng của Lão Tử: “Vô vi mà vô bất vi” đại ý rằng không làm gì cả mà lại không gì là không làm.

Đời con người ta liệu chăng là một cuộc hòa quyện giữa sự thụ động và chủ động, giữa sự sắp đặt của đất trời và nỗ lực của cá nhân, để tạo nên một bức tranh phong phú đa chiều của số mệnh nhân sinh, một câu hỏi nếu ai từng trải, có lẽ rằng, luôn sẵn một đáp án.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *