Nguồn tiếng Anh: Frontiers.
Vào mùa xuân năm 2020, khi COVID-19 đạt đến mức đại dịch, cộng đồng giáo dục toàn cầu đã bị buộc phải tham gia vào một cuộc thử nghiệm học trực tuyến không có kế hoạch. Với việc trường học đóng cửa đột ngột và chuyển sang giảng dạy từ xa, học trực tuyến với ít sự điều chỉnh, giáo viên, quản trị viên và học sinh đột ngột thấy mình rơi vào lãnh thổ chưa được khai phá. Phóng viên giáo dục Mangrum (2020) đã chỉ ra rằng “Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề mà các trường công phải đối mặt—nhưng nó không tạo ra phần lớn những vấn đề này. Phần lớn bất bình đẳng đã tồn tại từ trước đại dịch. Sự khác biệt duy nhất là ai là người bị ảnh hưởng và ai là người chú ý đến chúng.” UNESCO báo cáo rằng đại dịch đã gây ra sự gián đoạn giáo dục và đóng cửa trường học đối với hơn 1,2 tỷ học sinh (Giannini và Brandolino, 2020). Tác động của sự gián đoạn này đối với giáo dục chỉ mới bắt đầu được đo lường và có thể sẽ có những tác động kéo dài trong nhiều năm tới.
Để giải quyết sự thay đổi chưa từng có này trong giáo dục, một Chủ Đề Nghiên Cứu nhằm cung cấp thông tin cho cộng đồng giáo dục quốc tế đã được mở ra để nhận các bài viết liên quan đến điều kiện và sự thay đổi trong các lớp học liên quan đến đánh giá, tiêu chuẩn giáo dục, khoảng cách trong học tập, các phương pháp học tập sáng tạo, và hỗ trợ các phương pháp học tập thay thế mới nổi. Tổng cộng có 15 bài viết đã được gửi và đánh giá để đưa vào chủ đề nghiên cứu dựa trên tính liên quan của chúng đối với các thách thức giáo dục trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Để giúp các giáo viên vượt qua những thách thức mới trong giáo dục bị gián đoạn do đại dịch, chúng tôi đã tìm kiếm các bài viết làm sáng tỏ những phương pháp giáo dục sáng tạo, hợp tác, đạo đức và hiệu quả trong các bối cảnh dạy học trực tuyến và kết hợp. Mười hai bài viết đã được chấp nhận.
Chúng tôi đã xác định bốn nhóm rộng các bài viết từ những bài gửi đến: Tác động đến giáo viên, tác động đến kiến thức và kỹ năng của học sinh, tác động đến phương pháp giảng dạy, và tập trung vào các phương pháp quản lý.
Tác động đến giáo viên
Ngoài việc thiếu đi sự kết nối và tiếp xúc trực tiếp với học sinh, giáo viên còn phải đối mặt với sự mệt mỏi khi sử dụng công nghệ mới để giảng dạy trực tuyến và không đồng bộ. Họ cũng gặp phải sự thất vọng liên quan đến các yếu tố cản trở khả năng hỗ trợ sự phát triển xã hội- cảm xúc và sức khỏe tinh thần của học sinh do ảnh hưởng của đại dịch. Mặc dù đối mặt với những rào cản này, họ vẫn tìm ra những cách sáng tạo để kết nối với học sinh, mở rộng bài giảng và giải quyết vấn đề. Sahito và cộng sự đã nghiên cứu về nhận thức của các giáo viên đại học về giảng dạy trực tuyến trong đại dịch COVID-19, các thách thức, vấn đề và cách họ đối phó với những khó khăn đó. Zara và cộng sự đã khám phá khái niệm khả năng phục hồi sư phạm ở Thái Lan và Philippines liên quan đến thái độ cá nhân, nghề nghiệp và xã hội của giáo viên đối với giảng dạy và học tập trong đại dịch. Nghiên cứu này làm nổi bật sự kiên cường và khả năng kháng cự khó khăn của giáo viên trong việc lên kế hoạch đối phó với đại dịch và vượt qua các thách thức. Woltran và cộng sự đánh giá nhận thức của các giáo viên trường tiểu học ở Áo về giảng dạy từ xa và các thách thức họ phải đối mặt do COVID-19, bao gồm thiếu tiếp xúc cá nhân với học sinh, khối lượng công việc gia tăng, thiếu thiết bị công nghệ và kỹ năng số, và không thể cung cấp hỗ trợ cá nhân cho học sinh có nguy cơ. Cuối cùng, Sokal và Parmigiani đã sử dụng bộ tiêu chí năng lực toàn cầu mới phát triển để khám phá mối quan hệ giữa năng lực toàn cầu của 115 sinh viên giáo viên, các yếu tố dân số và chương trình học trong chương trình đào tạo giáo viên của họ. Các hạn chế về đi lại do đại dịch không ngăn cản các trao đổi trực tuyến, và nghiên cứu này làm sáng tỏ nhiều hoạt động học tập dựa trên dự án trực tuyến cho phép giáo viên tổ chức các dự án hợp tác xuyên văn hóa và cơ hội học tập về nhận thức toàn cầu ở trường.
Tác động đến học sinh
Các tác động đối với kiến thức và kỹ năng của học sinh do đại dịch bao gồm các lĩnh vực học thuật, hành vi và cảm xúc trong các môi trường đại học và K-12. Garrad và Page đã nghiên cứu về nhận thức của học sinh đối với việc học trong một khóa học thạc sĩ trực tuyến, nơi các tác giả xem xét tác động của việc tái cấu trúc thiết kế đối với nhận thức của học sinh về việc học trong khóa học. Các kỳ vọng trong lớp học vẫn là yếu tố quan trọng đối với môi trường học tập tích cực, dù là trực tuyến hay trực tiếp. Croce và Salter đã chỉ ra tầm quan trọng của việc dạy các kỳ vọng trong lớp học và đưa ra bốn yếu tố cần xem xét trong môi trường trực tuyến để giúp trẻ em chuyển tiếp vào các môi trường học truyền thống.
Tác động đến phương pháp giảng dạy
Các quan điểm và phương pháp sư phạm ảnh hưởng đến phương pháp giảng dạy đã thay đổi và phát triển trong đại dịch. Cobo-Rendón và cộng sự đã đưa ra sáu khuyến nghị để triển khai nhằm đảm bảo rằng học tập kết hợp sẽ cải thiện phương pháp giảng dạy. Rissanen và cộng sự đã phân tích tác động của phương pháp sư phạm về tư duy phát triển đối với tư duy và phương pháp giảng dạy của giáo viên tại Phần Lan. Họ phát hiện ra sự khác biệt rõ rệt giữa những giáo viên có tư duy cố định và tư duy phát triển. Những giáo viên sử dụng tư duy phát triển đã tạo ra những suy ngẫm sâu sắc về cách sử dụng công cụ này để hỗ trợ việc điều chỉnh cảm xúc của học sinh và tạo ra các ý tưởng về cách bình thường hóa khó khăn trong học tập một cách độc đáo và hữu ích. Đặc biệt, GMP đã cung cấp cho họ những công cụ để làm việc đặc biệt với những học sinh mà họ đã xác định là gặp phải vấn đề về động lực và cảm xúc liên quan đến tư duy cố định. Anderson và cộng sự đã tập trung vào hai khía cạnh của sự hỗ trợ và phát triển giáo viên: sự sáng tạo và phúc lợi, và làm thế nào những yếu tố này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh học tập sau đại dịch COVID-19 và căng thẳng tâm lý thứ cấp mà giáo viên không thể tránh khỏi. Sau khi tham gia phát triển nghề nghiệp trực tuyến, khả năng sáng tạo của giáo viên trong lớp học đã tăng lên, tái hiện lại một số kết quả từ một nghiên cứu trước đại dịch (Anderson và cộng sự). Campillo-Ferrer và Miralles-Martínez đã nghiên cứu sự phát triển các kỹ năng nhận thức mức thấp của giáo viên trong việc học kết hợp ngôn ngữ và nội dung tại Tây Ban Nha. Họ đã phân tích ba thể loại nhận thức cá nhân được sử dụng để thúc đẩy sự hiểu biết của học sinh về nội dung trong các trường công lập và tư thục về việc tiếp thu ngôn ngữ và nội dung ngoài ngữ học.
Tác động đến quản lý
Chú trọng và các phương pháp quản lý đã thay đổi do các thách thức trong thế giới hậu đại dịch. Đối mặt với một cuộc kiểm tra quản lý đối với một chương trình học thuật là thử thách ngay cả trong hoàn cảnh bình thường. Kline đã xem xét những thách thức mà yêu cầu đại dịch đặt ra khi buộc phải tạo ra các cuộc họp trực tuyến cho các đối tác tham gia ở các khu vực địa phương và từ xa để hỗ trợ quá trình xem xét học thuật. Kline cũng đã bàn về việc sử dụng các công cụ trực tuyến để thu thập dữ liệu cần thiết trong quá trình xem xét. Các chiến lược quản lý khác trong đại dịch đã được Elfarargy và cộng sự báo cáo. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo giảng viên, việc sử dụng học trực tuyến đã trở nên cần thiết trong đại dịch. Texas đã bắt buộc đào tạo trực tiếp mở rộng thành đào tạo trực tuyến để đảm bảo sự công bằng và tiện lợi.
Khi chúng ta xác định con đường phía trước hậu đại dịch, có rất nhiều khía cạnh trong giáo dục cần được xem xét lại. Đây là cơ hội lý tưởng để tạm dừng, suy ngẫm về những bài học rút ra từ cuộc khủng hoảng y tế này và làm việc cùng nhau trong các quan hệ đối tác giữa trường học K-12 và các chương trình đào tạo giáo viên để cùng xác định con đường phía trước. Khi chúng ta cùng nhau xem xét các cách để cải thiện, các nhà nghiên cứu trong số này đã cung cấp các nghiên cứu để thúc đẩy tư duy của chúng ta về một số chủ đề tác động đến học sinh, giáo viên, quản trị viên và phương pháp sư phạm. Đây là thời điểm để xem xét và sửa đổi các phương pháp và chiến lược giảng dạy, các con đường tuyển dụng, giữ chân và khuyến khích giáo viên và học sinh, cũng như các phương pháp đánh giá và công nhận. Dẫn nghiên cứu của Rand thực hiện vào tháng 1 năm 2021, Zamarro và cộng sự cho rằng mức độ căng thẳng và kiệt sức của giáo viên đã đạt mức cao nhất trong suốt đại dịch và vẫn tiếp tục. “Vào tháng 3 năm 2021, 42% giáo viên đã tuyên bố họ đã cân nhắc việc nghỉ việc hoặc nghỉ hưu trong năm qua. Trong số này, hơn một nửa nói rằng lý do là do COVID-19” (Zamarro et al., 2022). Khi các hồi chuông báo động vang lên, chỉ ra rằng tình trạng thay đổi giáo viên và thiếu giáo viên ngày càng tăng mà không có dấu hiệu kết thúc, điều quan trọng là chúng ta cần xem xét những cơ hội nào có thể tìm thấy trong những thách thức mới này cho giai đoạn tiếp theo.