Người thiết kế: GĐHT- NCS Phạm Viết Nhật
Với kinh nghiệm 10 năm trong hoạt động điều hành và thiết kế chương trình cũng như học liệu cho các chương trình giảng dạy trực tuyến và trực tiếp. Chúng tôi đã nghiên cứu triển khai nhiều phương pháp học hiểu quả dựa theo các mô hình nghiên cứu đã ứng dụng trên thế giới. Mô Hình Blended Learning Rotation được áp dụng để học sinh luân phiên giữa các buổi tự học trực tuyến qua ứng dụng hiện đại do Nhật Anh Education nghiên cứu phát triển và các buổi học trực tiếp. Đây là chương trình tối ưu hoá để phát triển toàn diện 4 kỹ năng thông qua hệ thống giáo án, bài tập được thiết kế thông minh, chương trình học và các phương pháp học giúp người học có cơ hội để học ngôn ngữ Trung Quốc một cách hiệu quả, tối ưu hoá mà còn phát triển kỹ thuyết trình, phản biện, tư duy độc lập dựa theo các yêu cầu trong giáo án
Với ứng dụng tích hợp AI trong tương lai, học sinh có thể được hỗ trợ chỉnh sửa phát âm, gợi ý cách diễn đạt, và phản hồi tức thời trong chương trình học này của chúng tôi.
1. Tổng Quan Khóa Học
– Thời lượng: 60 buổi
– Phân chia buổi học:
– 40 buổi học trực tiếp: Học sinh tham gia lớp học để thuyết trình và thực hành các kỹ năng dưới sự giám sát của giảng viên. ( Chi tiết đã được hướng dẫn trong chương trình giảng dạy này)
– 20 buổi tự học trực tuyến qua app: Học sinh tự học với học liệu đầy đủ, tích hợp AI để hỗ trợ học phát âm, làm bài tập và nhận phản hồi ngay lập tức
2. Chi Tiết Phân Bổ Buổi Học
2.1. Buổi Tự Học Trực Tuyến Qua Ứng Dụng (20 buổi)
– Mục tiêu: Học sinh tự học theo nhịp độ riêng, theo quy định là thứ 2 nhưng học viên hoàn toàn có thể điều chỉnh thời gian của mình để thực hiện, đây chính là lợi ích rất lớn về mặt sắp xếp thời gian và di chuyển, chuẩn bị kiến thức nền tảng trước buổi học trực tiếp. Việc tự học dưới sự hướng dẫn của chuyên gia + tài liệu chuyên nghiệp uy tín sẽ có tác dụng rất lớn khi người học chủ động tìm hiểu kiến thức dựa theo hướng dẫn của tài liệu.
– Học liệu trên app:
+ Video bài giảng: Cung cấp nội dung từ vựng, ngữ pháp và cấu trúc câu mới, được giảng viên kinh nghiệm ghi hình sẵn, phân tích chi tiết, dẫn dắt buổi học theo các phương pháp mới như mindmap, cũng như các phương pháp cũ như tia chớp, trải bàn, …..
+Slide chi tiết: Nhiều người học thường có xu hướng đọc slide các phần lý thuyết, việc có một slide text không có âm thanh cũng hỗ trợ rất nhiều cho người học có văn hoá đọc và nghiền ngẫm.
+ Bài tập 4 kỹ năng: Những bài tập kiểm tra 4 kỹ năng của học viên được thiết kế tích hợp theo bài giảng giúp học sinh có cơ hội chuẩn bị trước, từ đó lúc học ở trên lớp sẽ được thực hành nhiều hơn.
– AI hỗ trợ phát âm và ngữ pháp, diễn đạt: Tích hợp AI để nhận diện và chỉnh sửa phát âm, đồng thời gợi ý cách diễn đạt chính xác hơn trong việc trình bày ngôn ngữ, hiện tại chương trình giáo dục AI sẽ được triển khai sớm.
– Hoạt động học tập:
– Xem video và đọc slide: Nắm vững từ vựng, chức năng cú pháp và biểu nghĩa sự tình trong các ngữ cảnh khác nhau của từ, ngữ, đồng thời học mới và ôn tập những cấu trúc xuất hiện trong các câu, đoạn của bài khoá. Chương trình này của chúng tôi áp dụng phương pháp tổng phân tổng, từ một bài khoá, phân tích chi tiết ngữ liệu trên bình diện ngôn ngữ và bình diện ứng dụng trong đời sống. Các chủ đề thực tế áp dụng trong đời sống nhưng chứa các tiêu điểm ngữ pháp đặc thù của ngôn ngữ Trung Quốc.
– Tự luyện thêm về ngữ âm và ngữ điệu: Ứng dụng cung cấp phản hồi ngay lập tức về độ chính xác của phát âm và giúp học sinh sửa lỗi.
– Làm bài tập: Bài tập tự động chấm điểm với giải thích kèm theo, giúp học sinh hiểu rõ các lỗi sai và cải thiện kỹ năng, hệ thống ngữ liệu LMS đã được xây dựng và triển khai lên app học tiên tiến giúp tối ưu hoá
2.2. Buổi Học Trực Tiếp (40 buổi)
– Mục tiêu: Học sinh trình bày lại kiến thức đã học và thực hành 4 kỹ năng đặc biệt giao tiếp và tiếp nhận nhận xét trực tiếp từ giảng viên.
– Nội dung học tập:
– Thuyết trình theo nhóm hoặc cá nhân: Học sinh trình bày nội dung đã tự học, nhận xét từ giảng viên và người cùng học trong lớp.
– Hoạt động 4 kỹ năng: Thực hành nghe, nói, đọc, viết thông qua các bài tập tương tác như đóng vai, thảo luận nhóm, hùng biện, các bài tập HSK, HSKK… được thiết kế tích hợp để hỗ trợ học viên trong việc làm quen với các dạng đề thi.
– Chữa lỗi: Giảng viên sửa lỗi phát âm, ngữ điệu, tính biểu cảm… và các vấn đề khó hoặc cần giải thích chữa lại, giúp học sinh cải thiện qua từng buổi học.
– Hoạt động điển hình:
– Thuyết trình và thảo luận: Học sinh thuyết trình và trao đổi nội dung đã chuẩn bị từ buổi tự học, làm cái bài tập theo giáo án, đánh giá nhận xét lẫn nhau, rèn luyện tư duy phản biện
– Đóng vai và tương tác: Các bài tập đóng vai, giao tiếp theo nhóm giúp học sinh thực hành ngôn ngữ trong các ngữ cảnh thực tế, đánh giá nhận xé lẫn nhau, rèn luyện tư duy phản biện, đặt câu hỏi, phát triển câu hỏi từ câu trả lời.
– Phân tích lỗi và định hướng: Giảng viên phân tích và hướng dẫn sửa các lỗi ngữ pháp, từ vựng, diễn đạt, phát âm phổ biến, định hương tư duy ngôn ngữ, phát triển các kỹ năng.
3. Lợi Ích của Mô Hình Rotation
– Tự học với hỗ trợ AI: Học sinh có thể tự học theo cách cá nhân hóa, được AI hỗ trợ chỉnh sửa, cải thiện khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên.
– Phát triển toàn diện kỹ năng: Các buổi tự học và học trực tiếp kết hợp giúp học sinh cải thiện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
– Phản hồi và tương tác: Phản hồi tức thời từ AI và sự tương tác trực tiếp với giảng viên tạo điều kiện cho học sinh tiến bộ nhanh chóng.
– Tiện ích hiện đại: Ứng dụng có thể theo dõi tiến độ học tập và cung cấp các tài liệu cá nhân hóa dựa trên điểm mạnh, yếu của học sinh.
– Tiết kiệm thời gian: Những giờ học lý thuyết không nhất thiết cần có giảng viên hướng dẫn ngay mà cần có thời gian tự nghiên cứu dưới sự hỗ trợ của học liệu và công nghệ, người học không cần di chuyển nhiều.
– Giảm nhàm chán: Mô Hình Blended Learning Rotation giúp tránh việc học trực tiếp 100% dễ nhàm chán và học 100% trực tuyến dễ nhàm chán hơn nên phân bổ blended tạo hiệu ứng cảm xúc học tập tốt hơn.
– Tự nghiên cứu: Mô Hình Blended Learning Rotation giúp người học tự nghiên cứu, đọc hiểu và chủ động ghi chú những điều còn hạn chế để trực tiếp hỏi giảng viên.
Ví Dụ Lịch Trình Tuần (1 buổi tự học, 2 buổi học trực tiếp)
Đánh Giá Học Tập
– Đánh giá tự động qua app: Học sinh làm bài có đáp án và sẽ được đánh giá đúng sai, sau mỗi buổi tự học. Hệ thống sẽ đánh giá việc hiểu bài thông qua việc hoàn thành các bài tập.
– Đánh giá trực tiếp từ giảng viên: Giảng viên đánh giá sự tiến bộ của học sinh sau khi áp dụng mô Hình Blended Learning Rotation qua buổi thuyết trình và phản hồi về phát âm, ngữ điệu, biểu cảm, ứng dụng nội dung, cấu trúc câu, và kỹ năng giao tiếp…